background img

Mình sẽ chia sẻ cách nấu các món ăn của Nhật và việt Nam mà mình biết @_@. Hãy theo dõi blog mình mỗi ngày nhé T_T

Những việc cần làm sau khi nghỉ việc tại Nhật - 1

Bài viết này mình viết dựa trên những kinh nghiệm thực tế, những gì mình đã trải qua
-----------------
Bạn sống ở Nhật, bạn đang đi làm và được công ty đóng các loại bảo hiểm như bảo hiểm thất nghiệp ... và tới một ngày nào đó bạn nghỉ việc do Lí do cá nhân Hoặc Do phía công ty.
Thì sau khi nghỉ việc bạn cần làm gì ?

1. Chuẩn bị các giấy tờ để xin bảo hiểm thất nghiệp tại Hellowork.
2. Nộp giấy thông báo nghỉ việc nên 入館

1. Xin bảo hiểm thất nghiệp tại Hellowork
Mình sẽ viết theo dòng chảy chung, còn cụ thể và mỗi phần mình sẽ dịch từ tài liệu nhận được phía Hellowork và viết vào các bài sau 
Trợ cấp thất nghiệp là 失業給付手当
a. đối tượng nhận sẽ là ai ?
- Là những người tham gia đóng bảo hiểm (雇用保険) đã được 1 năm tính đến thời điểm nghỉ việc.
- Trong 1 năm đó có ít nhất 6 tháng có số ngày làm việc >14 ngày
-> Vậy trường hợp làm việc ngắn hạn thì sao ? 
   - Ngắn hạn tức là 20-30 tiếng/1 tuần, thì thời gian cần thiết tham gia bảo hiểm tới khi nghỉ việc sẽ là 2 năm, ít nhất 12 tháng tròn làm việc từ 11 ngày trở lên.
b. Cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

  •  離職票1&離職票2(giấy chứng nhận nghỉ việc 1 và 2)
  • 雇用保険被保険者書(giấy chứng nhận người được tham gia bảo hiểm)
  • 2 ảnh 2.5 X 3 cm
  •  Sổ tài khoản ngân hàng 
  • Thẻ my number hoặc giấy tờ khác như thẻ ngoại kiều
  • Con dấu
※Các bạn hết sức lưu ý là trước khi đi hellowork làm thủ tục, hãy CHUẨN BỊ ĐẦY ĐỦ những giấy tờ trên , ĐẶC BIỆT là 離職票1&2
 ->Lí do là vì đợt mình nghỉ việc mình quên không xin công ty cấp cho mà đã đi ra hellowork rồi, dù phía hellowork họ vẫn làm thủ tục tạm thời cho bạn nhưng tới khi làm thủ tục sẽ thêm 1 bước, sẽ lâu hơn so với người đầy đủ giấy tờ.4
nên vào ngày nghỉ NHẤT ĐỊNH các bạn phải xin công ty cấp cho giấy 離職票1&離職票2nhé.
Còn về 雇用保険被保険者書(giấy chứng nhận người được tham gia bảo hiểm), vào ngày nghỉ các bạn có thể yêu cầu công ty cấp Hoặc có thể lên hellowork xuất trình my number + đọc tên công ty đóng bảo hiểm cho là lập tức nhân viên sẽ đưa bạn tờ giấy này nên các bạn yên tâm nhé.

c. Thời gian nhận, số tiền trợ cấp nhận ?
Sẽ được chia làm 2 trường hợp: NGHỈ do BẢN THÂN và do phía công ty
- Nghỉ do phía công ty như : công ty bị phá sản... đại loại là từ phía công ty đuổi mình chẳng hạn.
- Nghỉ do bản thân: Ví dụ như chán nên nghỉ việc chẳng hạn ...
※ Số tiền trợ cấp
số tiền trợ cấp cơ bản theo ngày tiếng Nhật là 基本手当日額
Số tiền trợ cấp 1 ngày = tổng tiền lương 6 tháng(không tính thưởng) / 180
-> Nhưng số tiền trợ cấp 1 ngày không được vượt quá mức quy định mà trong giấy tờ khi bạn đi làm thủ tục bên hellowork sẽ phát cho bạn, hoặc bạn xem dưới đây
  •   Độ tuổi < 29 tuổi: 6395 yên
  • Độ tuổi 30-44 tuổi: 7100 yên
  • độ tuổi 45-59 : 7810 yên
  • độ tuổi: 60-64: 6808 yên
※ thời gian nhận trợ cấp:
Sẽ dựa theo độ tuổi và thời gian tham gia bảo hiểm nhé các bạn
+ Trường hợp nghỉ do phía người lao động(自己都合退職)

Có 2 nhóm đối tượng: Đối tượng là người bình thường thì số ngày nhận trợ cấp được quy định chung dựa theo số năm tham gia bảo hiểm thất nghiệp. 
Đối tượng là người bị thương tật, gặp khó khăn trong xin việc 就職困難者, số ngày nhận trợ cấp được chia các mốc dựa theo độ tuổi và số năm tham gia bảo hiểm, cụ thể như sau:

  Số năm đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp


+ Trường hợp nghỉ việc do phía công ty(会社都合退職)
được chia làm 2 nhóm, thời gian phụ thuộc vào độ tuổi và số năm tham gia bảo hiểm


Về nguyên tắc, thời gian có thể nhận trợ cấp thất nghiệp chỉ khoảng 1 năm tính từ ngày nghỉ việc. Tuy nhiên có thể gia hạn thêm thời gian nhận trợ cấp nếu thuộc 1 trong các đối tượng sau:

・Phụ nữ đang trong thời gian có bầu, sinh đẻ hoặc nuôi con nhỏ
・Người nhận trợ cấp thất nghiệp đang bị thương, bị bệnh.
・Người nhận trợ cấp thất nghiệp đang phải chăm sóc người thân trong gia đình
・Ra nước ngoài (theo hình thức tình nguyện hoặc theo vợ/chồng ra nước ngoài làm việc)
Để gia hạn thời gian thì cần làm thủ tục, bạn nên đến Hellowork để trao đổi cụ thể hơn.

Thời gian làm thủ tục đến khi nhận được trợ cấp
Thời gian làm thủ tục cho đến khi nhận được trợ cấp cũng được chia theo 2 trường hợp.

Trường hợp nghỉ việc do phía công ty (do phá sản, thanh lý hợp đồng, về hưu..), sau khi làm thủ tục trên Hellowork, sau 7 ngày sẽ bắt đầu được nhận trợ cấp. Tuy nhiên thực tế thì sẽ mất khoảng 1 tháng để tiền đến được tay người nhận trợ cấp do việc chuyển khoản sau.
Trường hợp nghỉ việc do phía người lao động (tự nghỉ hoặc bị đuổi việc, sa thải), sau khi làm thủ tục trên Hellowork, sau 3 tháng + 7 ngày sẽ bắt đầu được nhận trợ cấp. Cũng do việc delay do chuyển khoản sau nên thực tế sẽ mất khoảng 4 tháng để tiền trợ cấp đến tay người nhận.

Trong ngày làm thủ tục đầu tiên tại Hellowork thì lịch nhận trợ cấp sẽ được xác định. Cứ cố định mỗi 4 tuần (28 ngày) thì người lao động phải đến Hellowork nhận tiền trợ cấp 1 lần (được goi là 認定日). Trừ trường hợp bất khả kháng thì ngày nhận trợ cấp sẽ không thay đổi được. Nếu người lao động không đến nhận tiền vì lý do không hợp lý (được Hellowork chấp nhận), số tiền trợ cấp không mất đi, nhưng thời gian được nhận sẽ bị kéo dài ra khá lâu. Do đó người lao động cần tuân thủ đúng lịch trình ngày nhận trợ cấp mà Hellowork đã quy định.

Ngoài ra, trong thời gian nhận trợ cấp, người lao động cần phải báo cáo về tình hình xin việc đến Hellowork mỗi lần đến nhận trợ cấp. Và phải thực hiện hoạt động xin việc ít nhất 2 lần trong mỗi 4 tuần nhận trợ cấp đó. -> Cái này là cực kì chuối các bạn ạ vì đi đi lại lại khá tốn thời gian nhưng biết sao được vì đó là thủ tục rồi.

※Trong quá trình này, nếu như các bạn tìm được việc mới thì sẽ ngưng trợ cấp thất nghiệp lại và bạn có thể xin trợ cấp tái xin việc (再就職手当)
Để nhận được khoản trợ cấp này thì người lao động phải đáp ứng 1 số điều kiện nhất định, ví dụ như số ngày còn lại phải từ 1/3 tổng số ngày nhận trợ cấp trở lên, và từ 45 ngày trở lên, và 1 số điều kiện khác. Tuy hơi phức tạp 1 chút, nhưng nếu bạn đáp ứng đủ điều kiện thì có thể nhận về 1 số tiền không nhỏ. Do đó, ngay cả khi đã xin được công việc mới, hãy liên lạc với Hellowork để xác nhận xem có đáp ứng đủ điều kiện không để tránh bị thiệt nhé.

2. Nộp giấy bảo nghỉ việc lên nyuukan , các bạn xem ở link bài tiếp theo này nhé:https://daoquehang.blogspot.com/2020/05/nhung-viec-can-lam-sau-khi-nghi-viec_1.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

MÓN NGON DỄ LÀM

Language